Scholar Hub/Chủ đề/#hứng thú học tập/
Hứng thú học tập có nghĩa là sự hứng thú, đam mê và khao khát muốn học hỏi kiến thức mới, mở rộng kiến thức có sẵn và phát triển bản thân thông qua quá trình họ...
Hứng thú học tập có nghĩa là sự hứng thú, đam mê và khao khát muốn học hỏi kiến thức mới, mở rộng kiến thức có sẵn và phát triển bản thân thông qua quá trình học tập. Điều này thể hiện sự tò mò và ham muốn khám phá những điều mới, sẵn sàng nỗ lực để đạt được mục tiêu học tập và phát triển cá nhân.
Hứng thú học tập có thể được chia thành nhiều khía cạnh. Dưới đây là một số chi tiết về hứng thú học tập:
1. Tính tò mò: Hứng thú học tập thường xuất phát từ sự tò mò về những điều mới, sự hiểu biết và sự khám phá. Người có hứng thú học tập sẽ muốn tìm hiểu vì họ tin rằng kiến thức mới có thể mở ra những cánh cửa mới cho họ.
2. Sự đam mê: Hứng thú học tập còn đến từ sự đam mê đối với một lĩnh vực nào đó. Khi ai đó yêu thích một lĩnh vực, họ sẽ cảm thấy hào hứng và mong muốn học tập để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.
3. Khám phá bản thân: Hứng thú học tập còn liên quan đến việc phát triển bản thân. Người có hứng thú học tập muốn phát triển tư duy, kỹ năng và năng lực của mình thông qua việc học tập. Họ thấy học tập là cách để nâng cao chất lượng cuộc sống và đạt được thành công.
4. Mục tiêu và xây dựng sự nghiệp: Hứng thú học tập còn từ việc có mục tiêu trong sự nghiệp. Khi ai đó có các mục tiêu rõ ràng và biết rằng học tập là bước cần thiết để đạt được mục tiêu đó, họ sẽ có hứng thú hơn trong quá trình học tập.
5. Giáo dục liên tục: Hứng thú học tập còn xuất phát từ khả năng nhận thức được rằng học tập không chỉ xảy ra trong các cấp độ học thường niên mà là một quá trình liên tục trong suốt cuộc sống. Người có hứng thú học tập hiểu rằng họ cần tiếp tục học tập và phát triển bản thân trong mọi giai đoạn của cuộc sống.
Tóm lại, hứng thú học tập là sự hào hứng, đam mê và lòng ham muốn để học tập, khám phá kiến thức mới, phát triển bản thân và đạt được mục tiêu. Nó được dẫn dắt bởi sự tò mò, đam mê, khám phá bản thân và nhận thấy giáo dục liên tục trong suốt cuộc đời.
Hứng thú học tập còn có những đặc điểm chi tiết sau đây:
1. Tự tin và sự tự động: Hứng thú học tập thường xuất hiện khi người học tự tin vào khả năng của mình và có khả năng tự động học tập. Họ tin rằng họ có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức vào thực tế.
2. Tìm kiếm sự thách thức: Người có hứng thú học tập thường muốn đối mặt với những thách thức và khó khăn để phát triển và mở rộng kiến thức của mình. Họ tìm kiếm những môn học hoặc dự án mà đòi hỏi một sự nỗ lực và nghiêm túc để vượt qua.
3. Tương tác và sáng tạo: Hứng thú học tập thường đi kèm với khả năng tương tác với những người khác và sự sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp và ý tưởng mới. Người có hứng thú học tập thường muốn tham gia vào nhóm, thảo luận và chia sẻ kiến thức với người khác để tạo ra một môi trường học tập tích cực.
4. Sự đa dạng và linh hoạt: Hứng thú học tập không chỉ giới hạn ở một lĩnh vực hoặc một phương pháp học tập cụ thể. Người có hứng thú học tập thường muốn khám phá nhiều lĩnh vực và sử dụng nhiều phương pháp học tập khác nhau để đạt được mục tiêu học tập của mình.
5. Tư duy phản biện và phê phán: Hứng thú học tập còn thể hiện qua khả năng tư duy phản biện và phê phán. Người có hứng thú học tập có khả năng đặt câu hỏi, suy nghĩ sâu về những thông tin mà họ nhận được và đánh giá một cách chủ quan về độ chính xác và độ tin cậy của kiến thức đó.
6. Sự cảm nhận tích cực: Hứng thú học tập thường mang đến sự cảm nhận tích cực và hạnh phúc cho người học. Người có hứng thú học tập thường cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn khi họ tiếp thu kiến thức mới, vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu học tập của mình.
Tổng quát, hứng thú học tập là sự kết hợp của sự tự tin, sự tìm kiếm thách thức, khả năng tương tác và sáng tạo, tính linh hoạt, tư duy phản biện và cảm giác tích cực. Nó là một tình trạng trong đó người học muốn tham gia vào quá trình học tập, hạnh phúc trong việc khám phá kiến thức mới và phát triển bản thân.
Học Tập Vận Động Ở Những Cá Nhân Có Rối Loạn Phổ Tự Kỷ: Kích Hoạt Vùng Thùy Đỉnh Trên Liên Quan Đến Học Tập Và Hành Vi Lặp Lại Dịch bởi AI Autism Research - Tập 8 Số 1 - Trang 38-51 - 2015
Học tập ngầm liên quan đến vận động là quá trình học một chuỗi chuyển động mà không có nhận thức ý thức. Mặc dù các triệu chứng vận động thường được báo cáo ở những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD), các nghiên cứu hành vi gần đây đã gợi ý rằng học tập ngầm liên quan đến vận động có thể vẫn được duy trì ở những người ASD. Nhiệm vụ phản ứng liên tiếp (SRT) là một trong những biện pháp phổ biến nhất để đánh giá học tập ngầm liên quan đến vận động. Nghiên cứu hiện tại sử dụng máy quét cộng hưởng từ chức năng 3T để kiểm tra các tương quan giữa hành vi và thần kinh của việc học tập chuỗi vận động theo thời gian thực ở thanh thiếu niên và người lớn mắc ASD (n = 15) so sánh với những cá nhân phát triển bình thường theo độ tuổi và chỉ số thông minh tương đương (n = 15) trong nhiệm vụ SRT. Kết quả hành vi gợi ý rằng học tập chuỗi vận động ở những người mắc ASD kém mạnh mẽ hơn. Sự khác biệt giữa các nhóm trong kích hoạt não cho thấy rằng những người mắc ASD, so với những người phát triển bình thường, thể hiện sự kích hoạt giảm ở thùy đỉnh trên bên phải (SPL) và vùng nhân trước bên phải (Brodmann các khu vực 5 và 7, và kéo dài vào rãnh đỉnh trong) trong quá trình học tập. Kích hoạt ở những vùng này (và ở những vùng như nhân đuôi bên phải và gyrus phụ bên phải) được phát hiện có liên quan đáng kể đến việc học hành vi trong nhiệm vụ này. Thêm vào đó, những cá nhân mắc ASD có triệu chứng hành vi lặp lại/thú vị hạn chế nặng nề hơn cho thấy sự kích hoạt giảm mạnh hơn ở những vùng này trong quá trình học tập vận động. Những kết quả này cùng nhau gợi ý rằng SPL có thể đóng một vai trò quan trọng trong học tập vận động và hành vi lặp lại ở những người mắc ASD. Nghiên cứu Tự Kỷ 2015, 8: 38–51. © 2014 Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Tự kỷ, Wiley Periodicals, Inc.
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Hứng thú học tập có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học nói chung và dạy học Hóa học nói riêng vẫn còn mới mẻ. Bài viết trình bày một số cơ sở lí luận, thực tiễn, các nguyên tắc, quy trình, định hướng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học. Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu 8 sản phẩm thực tế tăng cường về môn Hóa học được thiết kế bằng CoSpaces Edu. Kết quả thực nghiệm sư phạm trên 40 học sinh cho thấy việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học có thể nâng cao hứng thú học tập cho học sinh về mặt xúc cảm và hành động. Điều này bước đầu chứng minh tính hiệu quả và khả thi của việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học nội dung Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông.
#công nghệ thực tế tăng cường #hứng thú học tập #dạy học Hóa học #CoSpaces Edu
Những thách thức mà sinh viên điều dưỡng gặp phải tại môi trường học tập lâm sàng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm 2019Mục tiêu: Khảo sát các vấn đề/ thách thức mà sinh viên điều dưỡng của Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) ghi nhận phải đối mặt trong môi trường học tập lâm sàng (MTHTLS).
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Một thiết kế cắt ngang mô tả sử dụng bộ câu hỏi tự điền Clinical Learning Environment Inventory phiên bản tiếng Việt (V-CLEI) để khảo sát Cử nhân Điều dưỡng năm thứ ba của Đại học Quốc tế Hồng Bàng (58 nữ và 11 nam).
Kết quả: Điểm trung bình thang đo V-CLEI của mẫu nghiên cứu là 145±11.02, với điểm số thấp nhất là 123 và điểm số cao nhất ghi nhận được là 177. Một số thách thức trong môi trường học tập lâm sàng đối với sinh viên điều dưỡng liên quan đến mối quan hệ giữa các cá nhân với các bên liên quan. Sinh viên điều dưỡng không thực sự nhận thức được vai trò của họ trong các buổi thực hành lâm sàng cũng trở thành một trong những rào cản.Tuy nhiên, một sự đánh giá cao đối với các giảng viên có thể được coi là một động lực thúc đẩy quá trình học tập lâm sàng.
Kết luận: Kết quả của nghiên cứu đã cung cấp một số thông tin ban đầu về những thách thức cũng như động lực dành cho sinh viên điều dưỡng tại môi trường học tập lâm sàng, từ đó đưa ra hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục thực hành điều dưỡng.
#Thách thức #khó khăn #Sinh viên Điều dưỡng #Môi trường học tập lâm sàng.
Biện pháp tăng cường hứng thú học tập học phần Sử dụng bảng tính cơ bản cho sinh viên không chuyên tin học tại trường Đại học Đồng ThápBài viết tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về hứng thú và hứng thú học tập của sinh viên, khảo sát thực tiễn đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng hứng thú học tập của sinh viên đối với học phần Sử dụng bảng tính cơ bản trong chương trình đào tạo Ứng dụng dụng công nghệ thông tin cơ bản. Từ đó, tác giả đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hứng thú học tập học phần sử dụng bảng tính cơ bản cho sinh viên không chuyên Tin học tại Trường Đại học Đồng Tháp.
#Hứng thú học tập #sử dụng bảng tính cơ bản #ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản #sinh viên không chuyên Tin học
Các biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông 800x600 Hiện nay, học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT) ít hứng thú với việc học môn Lịch sử (LS). Tuy nhiên, thực tiễn giáo dục ở nước ta hiện nay, chất lượng dạy học nói chung và chất lượng dạy học môn LS nói riêng còn chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội . Đó là kết quả tác động của nhiều yếu tố, trong đó có việc HS ít hứng thú học tập (HTHT) môn LS. Bài viết này trình bày một số biện pháp tạo HTHT cho HS trong dạy học LS ở trường THPT nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của giờ học LS. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#hứng thú #hứng thú học tập #dạy học Lịch sử #phương pháp dạy học
ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN TRONG CÁC GIỜ HỌC NÓITNU Journal of Science and Technology - Tập 163 Số 03/1 - Trang 33 - 37 - 2017
Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho sinh viên. Chúng giúp và khích lệ sinh viên duy trì việc học và sự hứng thú của họ với việc học. Ngoài ra, chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến việc áp dụng trò chơi ngôn ngữ cụ thể vào giảng dạy tiếng Anh nói chung và giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh nói riêng nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đưa ra một số gợi ý hữu ích cho giáo viên trong việc áp dụng những trò chơi này một cách hiệu quả nhất.
#Language games #communication skills #Speaking lessons #motivation #interest in learning
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC Ở TIỂU HỌCHứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách quan trọng của con người. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo. Hứng thú không tự nhiên nảy sinh và khi đã nảy sinh nếu không duy trì, nuôi dưỡng cũng có thể bị mất đi. Hứng thú được hình thành, duy trì và phát triển nhờ môi trường giáo dục với vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Giáo viên là người có vai trò quyết định trong việc phát hiện, hình thành, bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh. Bài viết này chưa đặt ra vấn đề bàn lại mục tiêu và chương trình của từng môn học. Đó là một vấn đề lớn của một công trình nghiên cứu khác. Ở đây chúng tôi chỉ bàn đến những biện pháp tạo hứng thú học tập trên một chương trình dạy học đang được thực thi.Vì vậy, thành tố mục tiêu chỉ giới hạn ở làm cho học sinh nhận thức mục tiêu, lợi ích của bài học. Cũng do khuôn khổ của bài viết, trong phần trình bày nhóm biện pháp tác động vào nội dung dạy học, chỉ tập trung minh họa ở môn Tiếng Việt và trong phần trình bày nhóm biện pháp tác động vào phương pháp dạy học, chỉ tập trung lấy dẫn chứng ở môn Toán. Những luận điểm và ý tưởng tạo hứng thú học tập cho học sinh tiểu học được đề cập ở đây không chỉ nhằm áp dụng cho hai môn học này.
#interest; learning #students.
MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KỸ NĂNG GHI NHỚ TỪ TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH LỚP 6Kỹ năng ghi nhớ từ là một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết cho hoạt động học tập ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng. Nghiên cứu 216 học sinh lớp 6 và 11 giảng viên tiếng Anh ở 2 trường trung học cơ sở ở Hà Nội bằng các phương pháp như quan sát, thực nghiệm, điều tra, phỏng vấn về kỹ năng này, chúng tôi thấy rằng kỹ năng ghi nhớ từ tiếng Anh của sinh lớp 6 chịu sự ảnh hưởng của một số yếu tố như: nhận thức của học sinh về vai trò của từ vựng, hứng thú học tập tiếng Anh, phương pháp giảng dạy của giáo viên, các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động học tập tiếng Anh… Trong những yếu tố này, về phía học sinh (yếu tố chủ quan), hứng thú học tập của các em có ảnh hưởng rõ rệt nhất. Mức độ hứng thú học tiếng Anh của học sinh có mối tương quan thuận và chặt chẽ với mức độ ghi nhớ cách dùng từ tiếng Anh và mức độ ghi nhớ các đặc điểm của từ tiếng Anh. Về phía khách quan, yếu tố phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập tiếng Anh của học sinh là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất tới mức độ học sinh ghi nhớ từ. Có thể nói, mức độ học sinh thường xuyên sử dụng tiếng Anh để trò chuyện, giao tiếp càng nhiều bao nhiêu, mức độ ghi nhớ, tái hiện và vận dụng từ tiếng Anh càng hiệu quả bấy nhiêu. Giáo viên cần nhận thức được những đặc điểm học tập này của học sinh lớp 6 để tổ chức giờ học cho hiệu quả, kích thích được hứng thú học tập, tính tích cực học tập cho các em.
#kỹ năng ghi nhớ #mức độ ghi nhớ từ tiếng Anh #yếu tố ảnh hưởng #hứng thú học tập
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC Ở TIỂU HỌCHứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách quan trọng của con người. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo. Hứng thú không tự nhiên nảy sinh và khi đã nảy sinh nếu không duy trì, nuôi dưỡng cũng có thể bị mất đi. Hứng thú được hình thành, duy trì và phát triển nhờ môi trường giáo dục với vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Giáo viên là người có vai trò quyết định trong việc phát hiện, hình thành, bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh. Bài viết này chưa đặt ra vấn đề bàn lại mục tiêu và chương trình của từng môn học. Đó là một vấn đề lớn của một công trình nghiên cứu khác. Ở đây chúng tôi chỉ bàn đến những biện pháp tạo hứng thú học tập trên một chương trình dạy học đang được thực thi.Vì vậy, thành tố mục tiêu chỉ giới hạn ở làm cho học sinh nhận thức mục tiêu, lợi ích của bài học. Cũng do khuôn khổ của bài viết, trong phần trình bày nhóm biện pháp tác động vào nội dung dạy học, chỉ tập trung minh họa ở môn Tiếng Việt và trong phần trình bày nhóm biện pháp tác động vào phương pháp dạy học, chỉ tập trung lấy dẫn chứng ở môn Toán. Những luận điểm và ý tưởng tạo hứng thú học tập cho học sinh tiểu học được đề cập ở đây không chỉ nhằm áp dụng cho hai môn học này.
#interest; learning #students.